ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ตุลาคม 23, 2014, 07:35:12
94,533 กระทู้ ใน 7,743 หัวข้อ โดย 9,177 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: nIchanart77
::Arunsawat ::อรุณสวัสดิ์ ::  |  สบาย สบายสไตล์อรุณสวัสดิ์ : บุคคลทั่วไปกรุณาสมัครสมาชิกก่อนโพสท์  |  บันเทิงเริงรมย์  |  ปี่พาทย์มอญ ทางเลือกดนตรีไทย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ปี่พาทย์มอญ ทางเลือกดนตรีไทย  (อ่าน 30011 ครั้ง)
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,207



« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 13:05:01 »



ปี่พาทย์มอญ ทางเลือกดนตรีไทย



ดนตรีในงานศพ ที่หลายคนเห็นกันจนชินตา
คือ "ปี่พาทย์มอญ" และ "เพลงมอญ"
ที่ประกอบด้วย ฆ้องวงใหญ่ ฆ้องวงเล็ก วางตั้งโค้งงอน
แกะหน้าโขนเป็นรูปกินนร หน้าพระ หรือเทพนม
ปิดทองสวยตั้งเด่นเป็นสง่า
มี "กลองเปิงมางคอก" เร่งเร้าจังหวะ
"ปี่มอญ" ที่ใครฟังแล้วต้องขนลุก เพราะเสียงโหยหวนชวนใจหาย
ยังจะมี "ตะโพนมอญ" ใบใหญ่ตีคุมจังหวะ ให้เสียงทุ้มลึก


  - ตะโพนมอญ


ธรณีกรรแสง - เดี่ยวปี่มอญ
 

...
ปี่มอญมีปากใหญ่เหมือนปากแตร
จะเป็นตัวเด่นอีกตัวที่ให้เสียง
แปลกแตกต่างจากปี่ใน
ยังไม่มีใครเลียนแบบได้
เสียงของจะเศร้าโหยหวน
สะกดผู้ฟังหยุดนิ่งเงียบ
ด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์



ฆ้องมอญ 

...
ฆ้องวงใหญ่

ฆ้องวงเล็ก

ฆ้องวงใหญ่ทำหน้าที่เป็นเครื่องทำนองหลัก
บทเพลงมอญจะมีเสียงที่เรียกว่า หลุม
และยังมีไม้ตะขาบให้เสียงคล้ายกรับแตกต่างกันตรงที่ใหญ่กว่า



กลองเปิงมางคอก   ใช้ในวงปีพาทย์มอญ
ใช้เปิงมางจำนวน ๗ ลูก มีขนาดลดหลั่นกันลงไป
เทียบเสียงสูงต่ำ แขวนเรียงลำดับไว้เป็นราวรอบตัวคนตี


ชมการตีกลองเปิงมางคอก จากรายการคุณพระช่วย


เครื่องดนตรีมอญเหล่านี้ยังใช้บรรเลงผสมกับวงปี่พาทย์
คือ ระนาด ฉิ่ง ฉาบ กรับ โหม่ง 3 ใบ ได้ด้วย
และไม่ได้เล่นกันเฉพาะงานศพเท่านั้น

ปี่พาทย์มอญ เป็นวงดนตรีที่ได้รับรูปแบบมาจากมอญ
แต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา สืบเนื่องต่อมาจนถึงสมัยกรุงธนบุรี
เพิ่มเติมเข้ามาในสมัยรัตนโกสินทร์

เดิมเป็นเครื่องดนตรีประจำของชาวรามัญ หรือมอญ อย่างหนึ่ง
บรรเลงในกรณีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานมงคล และงานอวมงคล
แม้งานฉลองที่ใหญ่โต ก็ใช้ปี่พาทย์มอญบรรเลง
คนสมัยโบราณก็ถือเช่นนั้นมาตลอด
อย่างเช่น งานสมโภชพระแก้วมรกต ในสมัยกรุงธนบุรี

 
แต่คนไทยในสมัยปัจจุบัน ยึดถือกันว่า
ปี่พาทย์มอญใช้บรรเลงได้แต่งานศพเท่านั้น
ที่เป็นดังนี้คงเป็นด้วยสมัยต่อมาได้เห็นปี่พาทย์มอญ
ออกบรรเลงแต่งานพระบรมศพ
เมื่อออกพระเมรุ จะใช้ปี่พาทย์มอญประโคมตลอดเวลา
ส่วนปี่พาทย์ไทยบรรเลงเฉพาะเวลาทรงธรรมเท่านั้น

ต่อเมื่อมีงานศพท่านผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ
ก็จะหาปี่พาทย์มอญมาประโคมเป็นเกียรติ
ยึดถือเป็นแบบแผนมาจนถึงทุกวันนี้
อีกทั้งเครื่องดนตรีสวยงาม แกะลวดลายลงรักปิดทอง
กลมกลืนกับตู้พระธรรมและเครื่องตั้งศพ
ปี่พาทย์มอญจึงเป็นวงดนตรีที่นิยมใช้ในงานศพ


สำหรับบุคคลสำคัญ ถือเป็นตำนานของปี่พาทย์มอญ
ที่สมควรกล่าวถึงมีอยู่ 3 คน คือ ครูสุ่ม เจริญดนตรี,
หลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง), และครูเจิ้น

ดนตรีเสนาะ จากประวัติครูสุ่มนั้น ค่อนข้างสับสน
เล่ากันว่าบรรพบุรุษของท่านเป็นคนมอญ
นำฆ้องวงของมอญเข้ามาด้วย ครอบครัวเป็นนักดนตรี
ตั้งถิ่นฐานอยู่ฝังตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา
ช่วงปากคลองบางโพธิ์เหนือ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี
 
ต่อมาล่องเรือเข้ามายังเมืองบางกอก
พำนักอยู่ริมคลองหน้าวัดสระเกศ ตรงหัวมุมสะพานนางร้องไห้
ใกล้ถนนหลานหลวง ใกล้ๆ กับสำนักดนตรีไทยของจางวางศร ศิลปบรรเลง
หรือ หลวงประดิษฐไพเราะ
ทำให้ครูสุ่มไปมาบ้านหลวงประดิษฐไพเราะอยู่เนื่องๆ
แลกเปลี่ยนดนตรี นับถือครูสุ่มเป็นครูใหญ่ในเชิงปี่พาทย์มอญ
จึงเรียนรู้เพลงกัน ถ่ายทอดวิชาการบรรเลงเพลงมอญเอาไว้เป็นจำนวนมาก

ส่วนครูเจิ้น ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เผยแพร่วัฒนธรรมดนตรีมอญในแพร่หลาย
อยู่ในหมู่นักดนตรีวังบางขุนพรหมของสมเด็จเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์
กรมพระนครสวรรค์วรพินิต และให้ความรู้เพลงมอญ
แก่ดนตรีไทยสายสกุลมอญใน จ.ปทุมธานี

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าฆ้องวงของบ้านครูเจิ้น
ปัจจุบันก็ยังอยู่เป็นของมอญแต่ดั้งเดิม
ร้านฆ้องสามารถถอดออกได้เป็น 3 ท่อน
บิดาของท่านคือ ครูสี เป็นผู้หาบร้านฆ้อง และลูกฆ้องมาจากเมืองเมาะตะมะ
เมื่อครั้งชาวมอญอพยพเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารรัชกาลที่ 2
ปัจจุบันร้านฆ้องครูเจิ้น เป็นต้นแบบของฆ้องวงปี่พาทย์มอญในยุคหลัง



(ข้อมูลจากบทความใน ข่าวสด วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551,
ภาพจาก internet )
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Rainy
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 3,157



« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 19, 2008, 14:23:20 »


บังเอิญได้เข้าไปอ่านในห้องเรื่องสั้น ที่คุณไทยเลดี้นำมาลงไว้ "เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กแล้วได้ไปงานศพ"
ก็สะดุดชื่อพญาโศกกับธรณีกรรแสง  ก็อยากลองฟังว่าจะเศร้าขนาดไหน ถึงทำให้คนร้องให้ได้

ไม่ทราบว่ามีกระทู้แบบนี้หรือยัง แต่ขอตั้งไว้ก่อน เพราะสนใจเพลงบรรเลงในงานศพพอควร

พญาโศก




ธรณีกรรแสง



ส่วนในงานพิธีที่เมืองนอกนั้น เคยได้ร่วมงานศพกะเขาครั้งหนึ่ง
เขาใช้เพลงนี้ค่ะ  ที่บ่งบอกประวัติของผู้ตายว่าได้ผ่านอะไรมาบ้าง
เป็นเพลงชอบของผู้ตายด้วยค่ะ  พอเปิดเพลงนี้ ร้องกันระงมทั้งงานเลย




My Way






ภาพจริง และสถานที่จริง เจ้าของเพลงงานศพ มาย เวย์



แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,207



« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 19, 2008, 15:06:28 »



ดีมากฝน เนื้อหาเข้ากับกระทู้ที่ป้าเคยมีไว้
จึงขออนุญาตดึงมาผูกรวมกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
    กระโดดไป:  



    SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal