สีสันของสีทำมือจากรัตนชาติ บนเครื่องเรือนโบราณ “ตู้ขาคู้”

(1/1)

เสลา:
Tweet


อ่านพบเรื่องราวที่น่านิยมยกย่องของคุณปรีชา อินทร์คง
ผู้รักษาและต่อยอดศิลปะของ งานฝีมือของช่างศิลป์ไทยสมัยก่อน
โดยการนำเอาความรู้เรื่องสีธรรมชาติ ตามกรรมวิธีโบราณของชาวอินเดียมาใช้
กับเครื่องเรือนโบราณ “ตู้ขาคู้”


******************



ปรีชา อินทร์คง ช่างศิลป์หนุ่ม
จากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลคลอง 6
เลือกที่จะเติมเต็มความศรัทธาและความหลงใหล
ที่เขามีต่องานฝีมือของช่างศิลป์ไทยสมัยก่อน
ด้วยการทำ “ตู้ขาคู้” ในแบบของเขาขึ้นมา

ปรีชาเริ่มจากการเสาะหาช่างไม้มีฝีมือ ซึ่งสามารถทำตั่งขาคู้
สำหรับวางตู้ไม้ได้อย่างถูกต้องแบบโบราณ
และที่สำคัญสามารถเข้าขาได้โดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว
       
      ครูช่าง เส่ย วิทยสุมรคุณ
“เป็นโชคดีของผมที่ได้พบกับครูช่าง เส่ย วิทยสุมรคุณ
ผู้มีความรู้ในการนำไม้เก่ามาทำเป็นเครื่องเรือนไทยชั้นสูง
อย่างตั่งขาคู้และตู้พระธรรม”
       
       การทำตั่งขาคู้ ของครูช่างเส่ย ใช้วิธี “เข้ามุม” แบบภูมิปัญญาไทยสมัยก่อน
ด้วยการบากและเซาะมุมหน้าตั่งเป็น 2 ช่อง ทำขาตั่งเป็นเดือย 2 เดือย
แล้วสวมเข้าด้วยกันจนสนิทแทบไม่เห็นรอยต่อ นอกจากนี้ยังประดิษฐ์ตั่ง
ตามแบบอย่างภูมิปัญญาสมัยก่อน คือไสขอบหน้าตั่งให้กลมมน
อันมีชื่อเรียกเฉพาะจุดว่า “บัวหงาย” ตามด้วยบริเวณกลางของขอบตั่งคือ “เส้นลวด”
และ “ท้องไม้” ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย ก่อนถึงขาตั่งที่ทำแบบ “ขาคู้”
มีลักษณะโค้งมนแบบงวงช้าง โดยเซาะไม้เป็น “ไส้ไก่” รอบขาตั่ง


สีจากธรรมชาติ
 
เมื่อได้ตู้ไม้ที่เห็นเนื้อไม้ล้วนๆแล้ว ปรีชาจึงแสดงฝีมือด้านจิตรกรรมไทย
พร้อมกับนำเอาความรู้เรื่องสีธรรมชาติ ตามกรรมวิธีโบราณของชาวอินเดียมาใช้
เป็นสีทำมือที่สร้างจากรัตนชาติและพืชชนิดต่างๆ
       
       ปรีชากล่าวถึงการวาดลวดลายจิตรกรรมลงบนตู้ใบนี้ว่า
       
       “ผมวาดรูปตัวละครในรามเกียรติ์ลงบนตู้ด้วยสีทำมือ
ซึ่งเป็นวิธีทำสีแบบโบราณของอินเดีย ที่ได้จากการบดหินแร่ต่างๆ นานถึงหนึ่งสัปดาห์
เช่น สีเหลืองจากหรดาลกลีบทอง ซึ่งเป็นแร่สีเหลืองชนิดหนึ่งที่ช่างไทยสมัยก่อน
นำมาใช้เขียนลายรดน้ำ สีน้ำเงินจากรัตนชาติ Lapis Lazalia สีเขียวจากรัตนชาติ Malachite
สีฟ้าจากคราม ไม้พุ่มชนิดหนึ่งที่ใช้ใบและต้นทำสีน้ำเงินเข้ม สีแดงจากครั่ง
และแร่เมอคิวริก สีขาวจากซากปะการัง หินปูน หินอ่อน และ หอยสังข์
สีดำจากเขม่าก้นกระทะที่ใช้เตาฟืน ซึ่งให้สีดำทึบ
หรือสีดำจากนิลบดที่ให้สีดำโปร่งมีประกาย”
       
       ด้วยเหตุนี้ “ตู้ขาคู้” ที่เป็นผลงานของครูช่างเส่ย วิทยาสมุทรคุณ และ ปรีชาอินทร์คง
จึงมีลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่นด้วยรูปทรงที่ถูกต้องตามแบบของเก่า
และสีสันของภาพเขียนที่ตัวตู้ที่ได้จากสีของรัตนชาติและต้นไม้
อันเน้นความอิ่มเข้มของสีสันมากกว่าความสดใส
ทำให้ตู้ใบนี้กลายเป็นผลงานศิลปะที่น่าศรัทธา
อีกทั้งดูราวเป็นของเก่าอายุหลายร้อยปี ที่ยังคงสภาพเดิมไว้อย่างสมบูรณ์
       
       ผู้สนใจไปชื่นชมผลงานของปรีชา อินทร์คง ได้ในนิทรรศการศิลปะ FAITH
ณ ชั้น 4 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ ท่าน้ำสี่พระยา ตั้งแต่วันที่ 18 – 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
สอบถาม โทร.08 – 6560 – 5265 และ 0 – 2237 – 0077 – 8
 

ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2549

nuttawut:
Tweet


เอ ขอเรียนถามนิดครับ แบบว่าสงสัยครับ  ขาของตู้หรือเตียงแบบใด ถึงเรียกว่า"ขาสิงห์"ครับ

เสลา:
Tweet


อ้างจาก: nuttawut ที่ พฤศจิกายน 17, 2006, 19:42:13

เอ ขอเรียนถามนิดครับ แบบว่าสงสัยครับ  ขาของตู้หรือเตียงแบบใด ถึงเรียกว่า"ขาสิงห์"ครับ


ป้าหารูปมาให้ดู

<<--  ขาสิงห์


<< -- ขาหมู


<< -- ขาคู้

กะทะ:
Tweet



น่าอนุรักษ์ครับป้าเสลา  คงสวยมากครับ


นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ