อันดนตรีมีคุณทุกอย่างไป ย่อมใช้ได้ดังจินดาค่าบุรินทร์ : ฟังเพลงไทยเดิม

<< < (2/5) > >>

เสลา:
Tweet


เพลงลาวจ้อย หรือสร้อยแสงแดง
เพลงลาวจ้อยสองชั้น สำเนียงลาว ทำนองเพลงเก่าไม่ปรากฎผู้แต่ง
มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น ลาวต่อไก่ ลาวเง ลาวเซิ้ง สร้อยแสงแดง
เป็นเพลงที่ใช้บรรเลงขับร้องประกอบระบำไก่ ในละครเรื่อง “พระลอ”** ตอน พระลอตามไก่

พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ทรงบรรจุเพลงขับร้องและดนตรีในเรื่องพระลอ
อาจารย์ลมุล ยมะคุปต์ ประดิษฐ์ท่ารำ
ส่วนชื่อลาวจ้อย เรียกตามสร้อยของทำนองเพลงที่มีบทว่า “จ้อยแม่นา”

เรามักจะคุ้นหู คุ้นเนื้อเพลงจากสำนวนบทละครเรื่องพระลอ
จากพระนิพนธ์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
เพราะวงดนตรีไทยที่บรรเลงเพลงสำเนียงลาวต่างๆ
มักจะตัดเนื้อเพลงมาจากบทละครนี้ไม่ว่าจะเป็น
เพลงลาวเจริญศรี - “อายุเยาวเรศรุ่นเจริญศรี …พระเพื่อนพี่แพงน้องสองสมร”,
เพลงลาวครวญ - “โอ้พระชนนีศรีแมนสรวง จะโศกทรวงเสียวรู้สึกรำลึกถึง”
หรือ เพลงลาวจ้อย - “สร้อยแสงแดงพระพาย ขนเขียวลายระยับ”


ที่มาข้อมูล : ซีดีเพลงไหมไทย-หิรัญ, เว็บบ้านน้าเพลงไทย, บล็อกคุณนัทธ์


ลองมาฟังเพลงลาวจ้อย

คลิปแรก เป็นการบรรเลงเพลงลาวจ้อยหรือสร้อยแสงแดงด้วยเครื่องดนตรีที่น่าสนใจ 2 ชิ้น
คือ พิณปีกนก (Byat Saung) ของประเทศพม่า และ พิณสายเดียว (Dan-Bau) ของประเทศเวียตนาม
บรรเลงโดยสมาชิกชมรมดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)
ในความควบคุมฝึกซ้อมของ อาจาย์ชนก สาคริก

http://www.youtube.com/watch?v=9sxUTAhtB_Y


ระนาดเอก สร้อยแสงแดง
http://www.youtube.com/watch?v=eapofN5Jj-o


และสำหรับคนรุ่นใหม่ ฟังสร้อยแสงแดงในเวอร์ชั่นของ  The Bangkok Acoustic
http://www.youtube.com/watch?v=hG0ydDT5qiI

เสลา:
Tweet


เพลงไทยเดิมหลายๆเพลง  ถูกนำทำนองมาใส่เนื้อร้องและดัดแปลงจังหวะจะโคน
เป็นเพลงลูกกรุงบ้าง ลูกทุ่งก็มี เมื่อได้ฟังก็จะคุ้นหูขึ้นมาทันที
อย่างเช่นเพลง ทยอยญวน

เพลงทยอยญวนอัตรา 2 ชั้นของเก่า เป็นเพลงประเภทหน้าทับสองไม้ มีท่อนเดียว
โบราณเรียกว่า "เพลงกะเหรี่ยงไกวเปล" ใช้ในการแสดงโขนละคร
ท่วงทำนองเพลงมีลีลาอ่อนหวานปนเศร้ามีความไพเราะน่าฟังยิ่ง
เพลงนี้มีผู้นำไปแต่งขยายขึ้นเป็นอัตรา 3 ชั้นและตัดลงเป็นชั้นเดียวเพื่อให้ครบเป็นเพลงเถาหลายทางด้วยกัน
อาทิเช่น ทางของหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ทางของครูพุ่ม บาปุยะวาทย์ และ ทางของ คุณสุวิทย์ บวรวัฒนา

เพลงนี้ได้นำมาใล่เนื้อร้องและทำเป็นเพลงไทยสากลทั้งลูกทุ่งและลูกกรุง
(ข้อมูลจากเว็บบ้านน้าเพลงไทย)

ปกติแล้ว เพลงนี้ เมื่อบรรเลงแบบไทยเดิม จะให้ความรู้สึกที่เหงา เยือกเย็นระคนเศร้า
โดยเฉพาะเมื่อนั่งฟังคนเดียวในยามค่ำคืน

เดี่ยวจะเข้ "ทยอยญวน"
   



http://www.youtube.com/watch?v=e3SsNicdTz4



เมื่อมาเป็นเพลงแนวลูกทุ่ง ก็ฟังไพเราะไปอีกแบบหนึ่ง

เรียกพี่ได้ไหม - เสรี รุ่งสว่าง
 

Thornton:
Tweet


อยาก ให้คุณ เสลา ช่วยผมหน่อยนะครับ อยากทราบชื่อเพลง และ ประวัติที่มาของเพลง ถ้าเป็นไปได้ ขอบคุณล่วงหน้า มากๆ
http://www.zumodrive.com/share/9uWCZjZhMj
http://www.zumodrive.com/share/9uWDMDAxOD
http://www.zumodrive.com/share/9uWLMjU3NW
http://www.zumodrive.com/share/9uWRYTg2Mz
http://www.zumodrive.com/share/9uWVMzMyYj
http://www.zumodrive.com/share/9uX0YmMxYz



เสลา:
Tweet


ได้ฟังเพลงทั้ง 6 เพลงของคุณ Thornton  แล้ว
ขอเริ่มที่เพลงที่ 5 ก่อน  (http://www.zumodrive.com/share/9uWVMzMyYj)

http://www.esnips.com/doc/cd2e5afc-ef48-4876-b78f-7808022dc5cf/5-.-ลาวคำหอม

เพลงนี้ชื่อ "ลาวคำหอม"
ลาวคำหอม  เป็นเพลงอัตราจังหวะสองชั้น  
เดิมเพลงนี้มีเฉพาะทางร้องที่เรียกว่า “ทางสักวา”  
ซึ่งจ่าเผ่นผยองยิ่ง (จ่าโคม) แต่งขึ้นโดยไหวพริบปฏิภาณ  ทั้งบทร้องและทำนองทางร้อง
ต่อมาพระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก  ประสานศัพท์) ได้แต่งทางรับใช้ในวงเครื่องสายปี่ชวาก่อน  
ภายหลังจึงมีผู้นิยมนำไปบรรเลงและขับร้องในวงปี่พาทย์และวงมโหรีจนแพร่หลาย  
เพลงนี้มีความหมายในเชิงรักอย่างอ่อนหวาน  ละมุนละไม


เพลงลาวคำหอมอีกเพลงหนึ่งเป็นเพลงเถา  
หลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร  ศิลปบรรเลง) ได้นำเพลงลาวคำหอมสองชั้นมาแต่งขยาย
เป็นอัตราจังหวะสามชั้นและแต่งตัดเป็นอัตราจังหวะชั้นเดียวครบเป็นเพลงเถา  แต่ได้สูญหายไป  
นายเจริญ  แรงเพชร  ได้อธิบายโดยอ้างอิงถึงครูพิมพ์  ครูเผือด  
นักดนตรีซึ่งเป็นคนระนาด  เคยได้ไว้แล้วลืม  
ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๒  นายเจริญ  แรงเพชร  ได้แต่งเป็นเพลงขึ้นใหม่  
โดยยึดทำนองเพลงลาวคำหอมของจ่าเผ่นผยองยิ่ง (จ่าโคม)  
ส่วนบทร้องทั้งเถายังคงใช้บทเดิมของหลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร  ศิลปบรรเลง)

 

เนื้อเพลงลาวคำหอม
 

ยามเมื่อลมพัดหวน  ลมก็อวลแต่กลิ่นมณฑาทอง

ไม้เอยไม้สุดสูง  อย่าสู้ปอง  ไผเอยบ่ได้ต้อง  แต่ยินนามดวงเอย

            โอ้เจ้าดวง  เจ้าดวงดอกโกมล  กลิ่นหอมเพิ่งผุดพ้น  พุ่มในสวนดุสิตา

            แข่งแขอยู่แต่นภา  ฝูงภุมราสุดปัญญาเรียมเอย

โอ้อกคิดถึง  คิดถึงคะนึงนอนวัน

นอนไห้ใฝ่ฝัน  เห็นจันทร์แจ่มฟ้า

            โอ้อกคิดถึง  คิดถึงคะนึงนอนวัน

            นอนไห้ใฝ่ฝัน  เห็นจันทร์แจ่มฟ้า

ทรงกลด  สวยสดโสภา

แสงทองส่องหล้า  ขวัญตาเรียมเอย

            ทรงกลด  สวยสดโสภา

            แสงทองส่องหล้า  ขวัญตาเรียมเอย

ข้อมูลจาก
http://writer.dek-d.com/Casiopeia/writer/viewlongc.php?id=446621&chapter=51 และ วิกิพีเดีย


*********************



ลองฟัง
เดี่ยวซอด้วง เพลงลาวคำหอม นี้

   


เดี่ยวขิม
   


เพลงลาวคำหอม - ประกอบละครเรื่องสี่แผ่นดิน 2546
http://www.youtube.com/watch?v=6sSL6nkRGNA



ในภายหลังมีผู้นำทำนองเพลงลาวคำหอมนี้มาใส่เนื้อร้องเป็นเพลงไทยสากล
ฟังง่าย และคงจะเคยคุ้นหูสำหรับผู้ที่เป้นแฟนเพลงสุนทราภรณ์

http://www.youtube.com/watch?v=r8AXT8heP6A

เสลา:
Tweet


สำหรับเพลงที่ 2 ที่คุณ Thornthon ถามชื่อเพลง - http://www.zumodrive.com/share/9uWDMDAxOD



คือเพลง ลาวจ้อย หรือ สร้อยแสงแดง ซึ่งได้เอ่ยถึงไปแล้วในกระทู้นี้ ที่ผ่านมา

และขอเพิ่มเติมอีกหน่อย
ด้วยเพลงนี้ มีผู้นำทำนองมาแต่งเป็นเพลงที่ฟังง่ายขึ้น ชื่อเพลง ไก่ฟ้าเชื่อว่าหลายท่านคงจะเคยฟังผ่านหูมาแล้ว


ไก่ฟ้า
คำร้อง : ส.เกษศิริ-ไสล ไกรเลิศ
ทำนอง : เพลงลาวจ้อย
________________________________________

ไก่ฟ้า
คำร้อง : ส.เกษศิริ-ไสล ไกรเลิศ
ทำนอง : เพลงลาวจ้อย

ไก่ฟ้าเอย โสภิณ ข้อยได้ยินสมนามว่าเจ้างามจริงหนอ
หลอกให้พระลอ พบเลยก่อลำเค็ญ
เที่ยวตามยากเย็น เพราะเป็นด้วยมนต์สุดา
ไก่ฟ้าเอย โสภิณ ข้อยได้ยินสมนามว่าเจ้างามจริงหนา
โอ้เจ้าขวัญตา สวยสง่าไฉน
ข้อยสู้ตามไป ถึงดงแดนไพรซอกซอน
*โศกเอยบ่เคยพบเจ้า
ข้อยหลงแต่เงา ข้อยเฝ้าครวญหาอาวรณ์
คิดไปใจข้อยสะท้อนร้าวรอน มิวายอาวรณ์อ่อนใจ
ไก่ฟ้าเอย โสภิณ ข้อยได้ยินสมนามว่าเจ้างามไฉน
เจ้าอยู่หนใด ขอจงได้กู่ขาน
อย่าทรมาน สงสารข้อยบ้างเถิดเอย
(ซ้ำ*)

เพลงไก่ฟ้านี้ ผู้ประพันธ์คำร้องได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณคดีเรื่อง ลิลิตพระลอ
ซึ่งสันนิษฐานว่าแต่งในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกกนาถ หรือสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
เนื้อเพลงกล่าวถึง ไก่แก้วซึ่งปู่เจ้าสมิงพรายส่งไปชักนำพระลอ ให้ติดตามมาเพื่อได้พบกับพระเพื่อนพระแพง


รับฟังเพลงไก่ฟ้าจาก วงแกรนด์เอ๊กซ์
   


และเพลงสร้อยแสงแดง
จากบางตอนในภาพยนต์เรื่องโหมโรง
เป็นการบรรเลงรับกันระหว่างเปียนโน กับระนาด
ตอนที่ลูกชายของ "หลวงประดิษฐ์ไพเราะ" ซึ่งเรียนจบดนตรีจากประเทศญี่ปุ่น
ซื้อเปียโนหลังใหม่เข้ามาที่บ้าน
และหลวงประดิษฐ์ไพเราะได้สื่อสารให้เห็นว่า
เครื่องดนตรีไทย(ระนาด)  กับดนตรีฝรั่ง(เปียโน)
สามารถบรรเลงร่วมกันได้อย่างไพเราะเพราะพริ้ง

http://www.youtube.com/watch?v=ui5IiRwKN68

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว