ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
เมษายน 23, 2014, 14:53:26
93,851 กระทู้ ใน 7,615 หัวข้อ โดย 9,090 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: xztwz157
::Arunsawat ::อรุณสวัสดิ์ ::  |  กีฬา - ท่องเที่ยว : บุคคลทั่วไปกรุณาสมัครสมาชิกก่อนโพสท์  |  กีฬาเป็นยาวิเศษ  |  มาเต้นรำกันเถอะ : Shall We Dance 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 16
ผู้เขียน หัวข้อ: มาเต้นรำกันเถอะ : Shall We Dance  (อ่าน 294503 ครั้ง)
zon
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123



« ตอบ #75 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2007, 07:25:27 »


อ้าว ก็ก่อนนี้คุณบอกว่าโหลดจากเว๊บนั้นไม่ได้ ซนก็เลยเปลี่ยนไฟล์โฮสให้ใหม่อะดิ  แหม....

อืม แล้วจะฝากไฟล์เพลงที่เหลือไปให้ใหม่ ตกลงเข้ามาโหลดจากเว๊บอรุณสวัสดิ์ก็แล้วกานนะค่ะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zon
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123



« ตอบ #76 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2007, 08:30:02 »


เพลงขอให้ได้ดั่งใจนึก

http://file.npmax.com/download.php?fid=S3QqCi63jmaprE3SF8ixYUUF


เพลง พิมานเพลง

http://file.npmax.com/download.php?fid=MAb1Jc1t3rDK92TAb9ldNoB0


เพลง หยาดฝนแห่งความรัก

http://file.npmax.com/download.php?fid=Qc5SjHlF3xISNJEjSRUd7t4n

เพลงอยากให้โลกนี้เหมือนฉิมพลี

http://file.npmax.com/download.php?fid=56c306I3i0qZqrzUiA1rIaVc

เพลงถูกมนต์รัก

http://file.npmax.com/download.php?fid=SiUiIVs3GxVMh0fqPNNMp4Lx

เพลง บอกเธอเสียที

http://file.npmax.com/download.php?fid=sd69LBEl3yQYE5ZDdQslyxdQ

เพลง ร้อนนี้พี่ยังหนาว

http://file.npmax.com/download.php?fid=2HgP5RPPkMLGazN9xWSI73XJ

เพลงรักรัญจวน

http://file.npmax.com/download.php?fid=AtroaYyiy4voUlA8IwvIvTBw

เพลงฟ้าแดง

http://file.npmax.com/download.php?fid=XGIsvIxysW40RQ93DkLC2U1N

เพลงฝากใจฝัน

http://file.npmax.com/download.php?fid=mcHwcF4qVvJ6nJMqonULKuEL

เพลงอ้อยใจ

http://file.npmax.com/download.php?fid=amxUQcGoesmqxXXPg1keaf7N


เพลงนวลปรางนางหมอง

http://file.npmax.com/download.php?fid=x5bOskpktcWeJmbwmIadN1pI

นวลปรางนางหมอง 

     คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล
 ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน       
 
 
นวลปรางนางดูช้ำ
ใครทำให้หมอง
รัญจวนในนวลน้อง
ฉันมองเศร้าใจ
ปรางนางเคยนวล ยวนเย้าฤดี
เสื่อมสิ้นราศีเศร้าไป
พี่มองแก้มนาง หมางดวงใจ
หมองใดไฉนเล่า
เสียดายปรางทองต้องตรม
ใครลอบชมแล้วฤาเจ้า
โถใครคงชมข่มเอา
เหลือจะเศร้าร้าวรัญจวน
เหลือบจะไต่ฤาริ้นไรแกล้งทำ
หรือพรายย้ำคนลอบทำกล้ำกวน
โถทำเสียจนสิ้นนวล
เรียมสู้สงวน ช้ำนวลตรมใจ

นวลปรางนางหมอง
พี่หวังปองต้องหมองไหม้
ปรางทองหมองลงไป
พี่พลอยหม่นหมองดวงใจ
พี่สุดแสนจะหมองไหม้
เหลือบจะไต่ฤาริ้นไรแกล้งทำ
หรือพรายย้ำคนลอบทำกล้ำกวน
โถทำเสียจนสิ้นนวล
เรียมสู้สงวน ช้ำนวลตรมใจ
นวลปรางนางหมอง
พี่หวังปองต้องหมองไหม้
ปรางทองหมองลงไป
พี่พลอยหม่นหมองดวงใจ
พี่สุดแสนจะมองได้
โอ้ใจ จะขาด แล้ว เอย...
 
ผู้ขับร้อง : สุนทราภรณ์





หมายเหตุเพลงรักรัญจวน  อัดไว้ไม่ค่อยดี เลยเปลี่ยนเป็นเพลง นวลปรางนางหมองให้นะ  ทุกเพลง เช็คแล้วว่าเข้าไปโหลดฟังได้ ไม่มีปัญหา
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
bukboyz
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #77 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2007, 23:38:05 »


ตอนนี้ผมโหลดครบทุกเพลงแล้วไม่มีปัญหาใดๆ

ก็ขอขอบคุณคุณซน คุณเสลา  Rainy และทุกๆคนที่เกี่ยวข้องไว้ ณ ที่นี้ด้วย

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
softly_gun
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,600


« ตอบ #78 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2007, 05:55:38 »



อุ๊อู อู่ อาอา

สมัยก่อน เพลงในจังหวะลีลาศ พวกเราได้นำเพลงขับร้องของนักร้องชั้นนำในสมัยนั้น มาประกอบ โดยใช้เครื่องเล่นแผ่นเสียง หรือเทป เพลงของครูเอื้อพร้อมนักร้องในวง คุณสุเทพ สวลี พิทยา เพ็ญศรี จินตนา ฯลฯ เครื่องเล่น กรุนดิก ของเยอรมัน เป็นของหายาก เทปวงใหญ่ยาวเป็นชั่วโมง มีตัวเลขควบคุม ปัญหาในสมัยนั้นคือ
1. Tempo ไม่ต่อเนื่อง หรือเท่ากัน
2. เสียงนักร้องและดนตรี
3. การส่งจังหวะเพื่อรอรับเพลงใหม่

เพลงน้ำตาลใกล้มด  จังหวะ บีกิน ต่อด้วยเพลงโศกาโศกี มี Tempo เดียวกัน เพราะมาจากวงสุนทราภรณ์ ช่วงหรือช่องว่างที่ต่อเพลงระหว่างเพลงที่จบไปกับเพลงที่ขึ้นใหม่ นักลีลาศหรือผู้ฝึก มักเสียอารมณ์ที่ต้องรอเพลงจบขึ้นเพลงใหม่ สมมุติ Tempo จังหวะบีกิน ของสุนทราภรณ์ มีการควบคุมเป็นมาตรฐานอยู่ที่ 120 ต่อนาที เพลงแทบทุกเพลงของวง อยู่ที่ 120 แต่เมื่อ นำเพลงในจังหวะบีกินของคุณสุเทพ สวลี หรือ ฯลฯ Tempo จะอยู่น้อยกว่า ประมาณ 105-110 ซึ่งนักเต้นจะสะดุด สมัยนั้นมีการบันทึก Tempo ไว้ที่ปกแผ่นเสียง เพลงต่อเพลง ของแผ่นเสียงลองเพลย์ นักเต้นต้องรอ 10-15 วินาที บางครั้งก็ดี บางทีเสียความรู้สึก ต่อมามีการบันทึกพร้อมเร่งสปีด Tempo เดียวกัน นักร้องยอดนิยมที่เรียกว่าลูกกรุง ร้องเหมือนคนจมูกบี้ เพราะสปีด เร็วไป

เพลงประกอบ กิจกรรม ลีลาศ (Dance Sport Activities) มีทั้งเพลงที่มีเสียงร้อง และเพลงบรรเลงแต่เพียงอย่างเดียว เพลงตามแผ่นเสียง เพลงฮิต ยอดนิยม บางครั้ง ใช้ในการลีลาศ มีการติดขัดอยู่บ้าง ที่เป็นปัญหา คือ Tempo ครับ คำร้องมีส่วนสำคัญกับดนตรีซึ่งรวมทั้ง Tempo
ข้อแนะนำ ให้นำเพลงร้องเพลงของนักร้องหลายๆคน ไปตัดต่อพันธุกรรม โดยให้ลง Tempo เดียวกัน มีการรับส่งระหว่างเพลง เหมือน ดีเจ ในเธค

http://www.blueyze.com/
http://www.geocities.com/SoHo/Square/1414/MUSIC.HTML
http://forums.popcornfor2.com/index.php?showtopic=19228

แล้วจะหาเพลงที่ไหน Search ใน google.co.th ในหัวข้อ dance sport songs หรือ free songs dance ส่วนมากเป็นเพลงบรรเลง ที่เป็นเพลงร้อง มีแต่คิดเงิน ดูที่เพลงไทยดีกว่า ที่นี่
http://www.sarnfun.net/playlist.php?page=1&key=ลูกกรุง&category#
http://www.managerradio.com/Radio/Default.asp?mmsID=2
คุณไปตัดต่อพันธุกรรมเอาเอง อย่าเอาเพลง คุณสุนารี ที่ขับร้องในจังหวะชะช่าช่า ไปเร่งสปีด เดียวจะได้ยินคุณสุนารี เสียงร้องเป็นเป็ดเทศ แกบๆ ก๊าบๆ ป๊าปๆ ป๊าบๆ คุณกุงกาดิน ได้ยินเข้า หัวเราะดัง อุอู อู อาอา
ส่วนจะเติมหัวเติมท้ายทำสปีด Tempo อย่างไร คงไม่ยากสำหรับนักเต้น ยิ่งนักเต้น แล้วยังมีเกรดมีคะแนน ขวนขวายหาทางทำได้ Internet อยู่ในหัวใจ Search ไป Click ไป เดี๋ยวหาเจอ
แล้วอย่าเปลี่ยนจังหวะ BEGIN เป็น S…L…O…W มันจะยานคางหนังเหี่ยวจนเคี้ยวไม่ออก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
bukboyz
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #79 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2007, 05:32:30 »


ขอบคุณ คุณ softly_gun  มากครับ
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #80 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2007, 08:17:10 »



กระทู้นี้ได้ประโยชน์หลากหลาย
แสดงน้ำใจมากมาย
ป้าเสลาชื่นชม ยินดี
  cheer
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #81 เมื่อ: กันยายน 12, 2007, 00:56:46 »


ตามคำขอของคุณมยุรี
จังหวะกัวราช่า
ในเว็บไซท์ที่เกี่ยวกับการลีลาศพูดจังหวะกัวราช่านี้ว่า
เป็นจังหวะที่หยุดการพัฒนามานานแล้ว
และเนื่องจากเป็นการเต้นแบบ Social Dance คงจะหาหลักสูตรการสอนได้ลำบาก
 


ป้าเสลาขอนำเพลงจังหวะกัวราช่านี้ มาให้ฟังอุ่นเครื่องก่อน

รักต่างแดน ของวงสุนทราภรณ์

   

มองอะไร - ศรีสุดา
   

เพลงทะเลบ้า - วินัย  จุลบุษปะ
   


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #82 เมื่อ: กันยายน 19, 2007, 14:51:51 »



จังหวะซัลซ่า (Salsa)

Salsa Dance คือหนึ่งในหลายๆ แขนงของการเต้น Partner ที่ต้องจับคู่ชายหญิง
ว่ากันมาว่าการเดินทางของศิลปะแขนงนี่เริ่มครั้งแรกบนดินแดนแอฟริกา
ก่อนที่จะเดินทางต่อมาสู่ประเทศในแถบละตินอเมริกา โดยเฉพาะในประเทศคิวบา
Salsa ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงประจำชาติเลยทีเดียว

ถึงขนาดที่ว่ากันว่าชาวคิวบาเมื่อจำความได้ก็สามารถเต้น Salsa ได้แล้ว
การเดินทางของ Salsa ไม่ได้สิ้นสุดลงเพียงเท่านั้น
เพราะประมาณปี 1950 Salsa โด่งดังในนิวยอร์ก ไมอามี และ LA
ถึงขนาดที่ว่าแต่ละพื้นที่ดังกล่าวพัฒนา Salsa ให้เป็นแบบเฉพาะของตนเอง
ซึ่งแตกต่างจาก Salsa ที่เป็นต้นฉบับแบบคิวบา....
       
       Salsa สเต็ปสำคัญคือการใช้ร่างกายทั้งหมด (Hold Body ) ประกอบการเต้น
เน้นการใช้สะโพก การส่ายเอว และการหมุนตัว ไม่เน้นแบบแผน
แต่จะเน้นที่อารมณ์ความสนุกสนานเป็นสำคัญ
โดยเฉพาะเน้นการเต้นในท่าทางที่เซ็กซี่บนจังหวะของเพลงที่เร่าร้อน
เห็นเมื่อไหร่ก็รู้ว่าเป็น Salsa เมื่อนั้น
       
       ที่คิวบา Salsa เป็นความสนุกสนานเมามันที่ต้องร่วมกันทั้งครอบครัว
ไม่ใช่เป็นการเต้นสำหรับผู้ใหญ่ หรือเด็ก แต่เป็นการเต้นสำหรับทุก ๆ คน
เรียกได้ว่าถ้าปาร์ตี้เมื่อไหร่ เลี้ยงฉลองคราวใดกิจกรรมที่ขาดไม่คือ Salsa....
       
       สำหรับในประเทศไทย Salsa Dance เพิ่งเข้ามาแพร่หลายได้เมื่อปี พ.ศ. 2542 นี่เอง
แม้จะเข้ามาได้ไม่นาน แต่ความสนุกสนานและความเร้าใจของ Salsa Dance
ก็ทำให้ใครต่อใครหลายคนหลงใหลการเต้น Salsa ไม่น้อยทีเดียว



ฟังเพลง salsa

Powered by eSnips.com

การแสดงSALSA โดยวงโลส เอรัลโดส (Los Heraldos) ในงานสัปดาห์วัฒธรรมคิวบา 29 พ.ย.47


วงโลส เอรัลโดส (Los Heraldos)






ผู้ร่วมงานลงไปเต้นร่วมสนุกด้วย



เต้นสนุกทุกเพศทุกวัย



ฝึกเต้น salsa กับคลิปวีดีโอ





(ภาพจากเว็บไซท์สารนิเทศน์สัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง),
ข้อมูจาก www.chiangmaisport.net
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #83 เมื่อ: กันยายน 19, 2007, 15:28:04 »



ยังติดหนี้ จากคำขอการเต้นจังหวะกัวราช่าของคุณมยุรี

วันนี้เจอคลิวีดีโอการเต้นจังหวะนี้ จึงรีบนำมาให้ชม






แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

น้าดี้
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 4,011



« ตอบ #84 เมื่อ: กันยายน 19, 2007, 15:34:18 »



ชอบค่ะ คุณป้าเสลา... ชอบเต้นรำ
แต่เต้นไม่ค่อยเป็น


ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค
จึงไม่ค่อยจะพลาดชมการแข่งขันลีลาศค่ะ
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

>>>ทุกยามเช้ามีแสงสว่าง<<<
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #85 เมื่อ: กันยายน 19, 2007, 15:46:34 »



ป้าเสลาแอบสนใจจังหวะซัลซ่ามานานแล้วคุณไทยเลดี้
อยากไปเรียนเต้น แต่ก็เสียดายเงิน
เคยลองโทรฯถาม ที่เขาสอน
อัตรค่าเรียน 10 ชม. 3 พันบาท
ก็เลย "เอาไว้ก่อน" 

ลองขยับหัดตามคลิปวีดีโอ ก็ไม่เลวเนอะ
ที่สำคัญคือ
ฟรี!!!!!!!!! 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

น้าดี้
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 4,011



« ตอบ #86 เมื่อ: กันยายน 19, 2007, 15:51:49 »



ป้าเสลาแอบสนใจจังหวะซัลซ่ามานานแล้วคุณไทยเลดี้
อยากไปเรียนเต้น แต่ก็เสียดายเงิน
เคยลองโทรฯถาม ที่เขาสอน
อัตรค่าเรียน 10 ชม. 3 พันบาท
ก็เลย "เอาไว้ก่อน" 

ลองขยับหัดตามคลิปวีดีโอ ก็ไม่เลวเนอะ
ที่สำคัญคือ
ฟรี!!!!!!!!! 

คุณป้าเสลาอยู่ว่าง ๆ น่าจะไปเรียนนะคะ
3 พันบาทเพื่อซื้อความรู้และความสุขสนุกสนาน.. น่าจะคุ้ม

เรียนแล้วมาสอนพวกเราในบ้านอรุณสวัสดิ์ต่อ ฟรี ๆ ด้วย จะคุ้มยิ่งขึ้น
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

>>>ทุกยามเช้ามีแสงสว่าง<<<
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #87 เมื่อ: กันยายน 19, 2007, 16:01:25 »



ตอนนี้ป้าวางแผนยุให้ลูกไปเรียน
แล้วจะได้มาสอนป้า
แล้วป้าจะได้มาถ่ายทอดพวกเรา.... ดีไหมๆๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

rosy
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200


« ตอบ #88 เมื่อ: กันยายน 20, 2007, 10:15:04 »


ขอสนับสนุนค่ะ  ให้ลูกไปเรียน  แล้วให้คุณป้าเสลามาถ่ายทอดที่หน้าคอม  จะคอยค่ะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สไลเดอร์
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,726



« ตอบ #89 เมื่อ: กันยายน 20, 2007, 13:48:47 »


เพลง"ริมฝั่งน้ำ" เต้น"รุมบ้า"
ได้มันมากๆ.......ขอบอก

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #90 เมื่อ: กันยายน 20, 2007, 14:09:18 »


จังหวะแซมบ้า (Samba)


สาวบราซิลเลี่ยนเต้นแซมบ้าในขบวนแห่งานคาร์นิวัล

การเต้นแซมบ้าแทบจะเป็นสัญญลักษณ์ของกองเชียร์บราซิล
เมื่อมีการแข่งฟุตบอลนัดสำคัญๆ
เพลงที่เราคุ้นหูมากๆสำหรับจังหวะแซมบ้านี้ก็คือเพลง

Brazil

   


จุฬาแซมบ้า
   
รูปแบบของจังหวะ แซมบ้า
ความมีชีวิตชีวาและท่วงทำนองที่มีจังหวะจะโคนของแซมบ้า
โดยปกติแล้วจะนำมาซึ่งความตื่นเต้น เร้าใจบนฟลอร์ของการแข่งขัน
การออกแบบท่าเต้น การมีดุลยภาพร่วมกับการทรงตัวที่หยุดนิ่ง
และรูปแบบของการเต้นซิกแซค ที่เคลื่อนไหวไปข้างหน้า
โดยทั่วไปแล้วแซมบ้าเป็นการเต้นรำที่เคลื่อนที่ไปข้างหน้า
ลักษณะการเคลื่อนไหวควรที่จะสะท้อนถึงลักษณะการเดินพาเหรด
เป็นวงกลมในที่ว่าง บางครั้งจะแสดงลีลาอวดผู้ชม โดยการเต้นพักอยู่กับที่

การเต้นแซมบ้าแบบแข่งขันในปัจจุบัน มีความเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบดั้งเดิม
ของ "บราซิลเลี่ยนแซมบ้า" ไปเป็นอย่างมาก
ซึ่งในอดีตนั้น เน้นการกระตุ้นให้ผู้คนเกิดความรู้สึกที่ลุ่มหลง คลั่งไคล้
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าแซมบ้าจะเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบดั้งเดิมไป
โดยละทิ้งลักษณะการเต้นแบบพาเหรด และความมีชีวิตชีวาลงไปบ้าง
ก็มิได้ทำให้เสียภาพลักษณ์ของแซมบ้าแต่อย่างไร

สิ่งที่เราต้องการจะเห็นจากคู่แข่งขันก็คือ การใช้ความยืดหยุ่นของร่างกายเป็นอย่างมาก
ท่อนแขน จะมีบทบาทสำคัญรองลงมา
โดยใช้เพื่อทำให้เกิดความสมดุลย์ในการใช้ร่างกายเต้นเข้ากับจังหวะ
นักเต้นแซมบ้าที่ดี ควรตระหนักถึงการใช้น้ำหนัก
และจะต้องไม่เพิ่มเติมความหนักหน่วงลงไปในน้ำหนักของการเคลื่อนไหวที่เป็นจริง
สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักแข่งขันก็คือ ต้องให้ความสำคัญโดยมุ่งประเด็นไปที่
ลักษณะการผ่อนคลายและการใช้น้ำหนัก ,
การเน้นเพื่อเพิ่มทัศนะการต่อสู้บนฟลอร์การแข่งขัน
เพื่อเชือดเฉือนให้ออกมาเป็นแซมบ้า ที่เปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา



... ประวัติของจังหวะ แซมบ้า
ต้นแบบของแซมบ้า มาจากอัฟริกา แต่ได้รับการพัฒนามากที่สุดที่ประเทศบราซิล
ซึ่งจะปรากฏให้เห็นในงานเทศกาลรื่นเริง
และตามโรงเรียนสอนจังหวะแซมบ้าในประเทศบราซิล
ปี ค.ศ. 1925 จังหวะแซมบ้า เริ่มแพร่หลายเข้าสู่ทวีปยุโรป
ถึงแม้ว่า แซมบ้า จะได้รับการยอมรับเป็นจังหวะหนึ่งที่ใช้ในการแข่งขันก็ตาม
แต่การบุกเบิกครั้งสำคัญของจังหวะแซมบ้า ได้เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1939
ในงานมหกรรมการแสดงระดับโลกในนครนิวยอร์ค


จังหวะแซมบ้าได้ถูกยอมรับอย่างแท้จริงในปี ค.ศ. 1948/1949
ผู้ที่ได้พัฒนาจังหวะแซมบ้า มากที่สุดคือ Walter Laird และ Lorraine
ซึ่งทั้งสองท่านเป็นอดีตแชมเปี้ยนโลก ของการเต้นรำแบบลาตินอเมริกัน
ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้น

ลักษณะเฉพาะของจังหวะ แซมบ้า
เอกลักษณ์เฉพาะ
การเคลื่อนไหว
ห้องดนตรี
ความเร็วต่อนาที
การเน้นจังหวะ
เวลาที่ใช้ในการแข่งขัน
การขึ้นและลง
หลักพลศาสตร์ เบิกบาน มีชีวิตชีวา และความพึงพอใจ
แบบซิคแซค , เคลื่อนที่แบบเดินขบวน และแบบวงกลม เต้นในที่โล่ง หรืออยู่กับที่
2/4
50 บาร์ต่อนาที ตามกฎ IDSF
บนบีท (Beat) ที่ 2
1 นาทีครึ่ง ถึง 2 นาที
ท่าเบ้าส์ (Bounce) ของแซมบ้า
ความหนักหน่วง ยืดหยุ่น ฉับพลัน และก็ทันทีทันใด
การสื่อความหมายของจังหวะ แซมบ้า

แบบฉบับท่าทางการยืดหยุ่นของแซมบ้า (Bounce Action)
ก่อให้เกิดความย่นย่อ และการเหยียดตึงของเข่า และข้อเท้า ของขาข้างที่รองรับน้ำหนักอยู่
ในแต่ละครั้งของการยืดขึ้นและหน่วงลง ใช้เวลาครึ่งบีทของดนตรี
ระดับของการใช้ความยืดหยุ่นของฟิคเกอร์ (Figures) ต่างไม่เหมือนกันทั้งหมด
บ้างก็มีเพียงเล็กน้อย บ้างก็ไม่มีเลย



ลักษณะท่าทาง - การยืดลำตัว แขม่วหน้าท้อง การใช้เอว และสะโพก เน้นการย่อ และเหยียดของข้อเข่า

ระดับการเคลื่อนไหว - เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายระดับปานกลาง (Moderate physical activity)
ที่ใช้การเดินค่อนข้างเร็ว ด้วยความเร็วประมาณ 150 ก้าวต่อนาที ตามความเร็วของดนตรี 50 บาร์ต่อนาที




ฝึกเต้นแซมบ้า
 


ข้อมูลจาก http://www.leelart.com
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

น้าดี้
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 4,011



« ตอบ #91 เมื่อ: กันยายน 20, 2007, 14:27:15 »


 
ขอบคุณค่ะ คุณป้าเสลา... มันมากค่ะ
.... เอาอีก... เอาอีก....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

>>>ทุกยามเช้ามีแสงสว่าง<<<
Falco
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #92 เมื่อ: กันยายน 20, 2007, 17:38:51 »





แบบนี้ก็มันส์    


http://youtube.com/watch?v=FLxTuBtQ7ak



หนังคัลท์ Zatoichi tap dance number

http://youtube.com/watch?v=9fsDL24o8uM


Riverdance (Lord of the dance)


http://youtube.com/watch?v=dTFEPiVcnV8
**** แล้วมันเป็น tap dance หรือเปล่าเห็นคอมเมนท์ต่างๆว่า เป็นการเต้นแบบไอริช ส่วนตัวดูแล้วฟัง ก็ tap dance แหละ 

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mayuree
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 308



« ตอบ #93 เมื่อ: กันยายน 20, 2007, 19:09:05 »


คุณเสลาขา.....
      ชอบใจมากๆ กับคลิบจังหวะไจฟว์ จังหวะกัวละช่า มันมากๆเลย ขอบคุณค่ะ
                                                  จาก   มยุรี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mayuree
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 308



« ตอบ #94 เมื่อ: กันยายน 20, 2007, 21:46:13 »


  :great: คุณเสลาขา....
             ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ กรุณาเปิดประตูเข้าห้องเรียน จังหวะ paro doble .ให้หน่อยนะค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้านะค่ะ
                 fun fun fun  มยุรี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mayuree
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 308



« ตอบ #95 เมื่อ: กันยายน 21, 2007, 12:56:38 »


 :cry: คุณเสลาขา....
        เมื่อคืนหัดเต้นไจฟว์......... ในคลิปวิดีโอ...สนุกมากๆ.....แต่พอมาวันหาคลิปวิดิโอไม่เจอ...ฮา..ฮา....ฮา...ตลกมากๆ คุณเสลาช่วยบอกให้หน่อยนะค่ะว่ามันอยู่ตรงไหน...ขอบคุณค่ะ... :cry: :cry: :cry:   มยุรี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #96 เมื่อ: กันยายน 21, 2007, 13:37:59 »



:cry: คุณเฉลาขา....
        เมื่อคืนหัดเต้นไจฟว์......... ในคลิปวิดีโอ...สนุกมากๆ.....แต่พอมาวันหาคลิปวิดิโอไม่เจอ...ฮา..ฮา....ฮา...ตลกมากๆ คุณเฉลาช่วยบอกให้หน่อยนะค่ะว่ามันอยู่ตรงไหน...ขอบคุณค่ะ... :cry: :cry: :cry:   มยุรี



ฮิ..ฮิ...  umm
ป้าเสลาโพสท์ไปแล้ว ลบออกเอง
เพราะกรงใจพี่ป้าน้าอาชาวอรุณสวัสดิ์ทั้งหลาย
จะมองว่าป้าเสลาแหย่เล่นมากไปไหม ???

ถ้าพี่ป้าน้าอา .... โดยเฉพาะคุณมยุรีชอบ
ป้าเสลาก็ขุดกลับคืนมาให้ค่ะ


สเต็บนี้ฝากพี่ป้าน้าอาเพื่อสร้างบรรยากาศส่วนตัว ในที่รโหฐาน
จะทำให้ชีวิตครึกครื้น สดชื่นกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น
ชุดที่ใส่ก็ดัดแปลงได้
หาซื้อเชือกฟางเลือกสีที่ชอบมาตัด
และกรีดให้เป็นเส้นเล็กๆ เย็บนุ่งตามตัวอย่างในวีดีโอ

คุณไทยเลดี้  คุณโรซี่  คุณหญิง enjoy the silence  หนูอะตอม หนูฝนเรนนี่ หนูเจ้ย
คุณมยุรี คุณป้าหูกางและอีกหลายๆท่าน รวมทั้งสมาชิกฝ่ายชายอาจแนะนำแม่บ้าน
ให้ลองหัดเต้นดู สร้างสีสันในบ้านได้ไม่เลว
ข้อสำคัญ ทำตอนลูกหลานไม่อยู่หรือหลับแล้ว จะปลอดภัยที่สุด
เพราะอาจทำให้ ลูกหลานสับสนและเป็นห่วงสุขภาพญาติผู้ใหญ่ขึ้นมา
 


 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #97 เมื่อ: กันยายน 21, 2007, 14:16:52 »


 
ประวัติการลีลาศหรือเต้นรำ
มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันกับเต้นรำแบบอื่นๆ มาก 
เช่น  การเต้นระบำบัลเล่ย์ การเต้นรำพื้นเมือง ฯลฯ

จึงขอสรุปโดยแบ่งยุคการเต้นรำออกเป็น 6 ยุคได้แก่
ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ,ยุคโบราณ,
ยุคกลาง ( ค.ศ.400 –1,500), ยุคฟื้นฟู ( ค.ศ. 1400-1600 ),
ยุคโรแมนติคและยุคปัจจุบัน

ป้าเสลาจะขอนำมาให้ศึกษาเฉพาะ 2 ยุคหลัง
ซึงจะพูดถึง Tap-Dance หรือระบำย่ำเท้าในยุคโรแมนติค
ที่คุณหญิง enjoy the silence ถามถึง
และจังหวะ Paso Doble ที่คุณมยุรีสนใจ ซึ่งเป็นการเต้นรำในยุคปัจจุบัน


ยุคโรแมนติค

เป็นยุคที่มีการปฏิรูปเรื่องบัลเล่ย์ในสมัยนี้นักเต้นรำ
มีความเป็นอิสระเสรีในการเคลื่อนไหวและการแสดงออก
ของบุคคล สมัยก่อนการแสดงบัลเล่ย์มักจะแสดงเรื่องที่เกี่ยวกับเทพเจ้า เทพธิดา
แต่สมัยนี้มุ่งแสดงเกี่ยวกับชีวิตคนธรรมดาสามัญ เป็นเรื่องง่ายๆและจินตนาการ

ในสมัยที่มีการปฏิวัติในฝรั่งเศส ( ค.ศ. 1789 ) ได้มีการกวาดล้างพวกกษัตริย์และพวกขุนนางไป
เกิดความรู้สึกอย่างใหม่คือ ความมีอิสระเสรีเท่าเทียมกัน
เกิดการเต้นวอลซ์ ซึ่งรับมาจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย
ซึ่งเชื่อกันว่ามีรากฐานมาจากการเต้น Landler
การเต้นวอลทซ์ได้แพร่หลายไปสู่ประเทศที่เจริญแล้วในยุโรปตะวันตก   
เนื่องจากการเต้นวอลซ์อนุญาตให้ชายจับมือและเอวของคู่    เต้นรำได้   
จึงถูกคณะพระคริสประณามว่าไม่เหมาะสมและไม่สุภาพเรียบร้อย

ในช่วงปี ค.ศ. 1800-1900  การเต้นรำใหม่ๆที่เป็นที่นิยมกันมากในยุโรปและอเมริกา
จะเริ่มต้นจากคนธรรมดาสามัญโดยการเต้นรำพื้นเมือง
พวกขุนนางเห็นเข้าก็นำไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับราชสำนัก
เช่น การเต้น โพลก้า วอลซ์ ซึ่งกลายเป็นที่นิยมมากของคนชั้นกลางและชั้นสูง


Tap Dance

ในอเมริการูปแบบใหม่ในการเต้นรำที่นิยมมากในหมู่ชนชั้นกรรมาชีพและพวกที่ยากจน
คน ผิวดำนิยมเต้น Tap-Danced หรือระบำย่ำเท้า
โดยรวมเอาการเต้นรำพื้นเมืองในแอฟริกา การเต้นแบบจิ๊ก     ( jig)
ของชาวไอริส และการเต้นรำแบบคล๊อก (Clog) ของชาวอังกฤษเข้าด้วยกัน
คนผิวดำมักจะเต้นไปตามถนนหนทาง

ก่อนปี ค.ศ. 1870  การเต้นรำได้ขยายไปสู่เมืองต่างๆในอเมริกา
ผู้หญิงที่ชอบร้องเพลงประสานเสียงจะเต้นระบำแคนแคน (Can-Can )
โดยใช้การเตะเท้าสูงๆ เพื่อเป็นสิ่งบันเทิงใจแก่พวกโคบาลที่อยู่ตามชายแดนอเมริกา
ระบำแคน แคน  มีจุดกำเนิดมาจากฝรั่งเศส


ยุคปัจจุบัน ( ค.ศ. 1900 )


จังหวะวอลซ์จากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย
ซึ่งเกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 17 แต่มิได้เผยแพร่
จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1816  จังหวะวอลซ์ ได้ถูกนำมาเผยแพร่ต่อที่ประชุม
โดยพระเจ้ายอร์ชที่ 4
แม้จะไม่สมบูรณ์นักในขณะนั้น
แต่ก็จัดว่าจังหวะวอลซ์เป็นจังหวะแรกของการลีลาศแท้จริง
เพราะคู่ลีลาศสามารถจับคู่เต้นรำได้

ในราวปี ค.ศ. 1840  การเต้นรำบางอย่างกลับมาเป็นที่นิยมอีก
อาทิ โพลก้า จากโบฮิเมีย ซึ่งเป็นที่นิยมมากในเวียนนา ปารีส และลอนดอน
จังหวะมาเซอก้า( Mazuka) จากโปแลนด์ก็เป็นที่นิยมมากในยุโรปตะวันตก



ในราวกลางศตวรรที่ 19 การเต้นรำใหม่ๆก็เกิดขึ้นอีกมาก
อาทิ การเต้นมิลิตารี่ สก๊อตติช (Millitary Schottische)
การเต้นเค็กวอล์ค (Cakewalk) ซึ่งเป็นการเต้นรำแบบหนึ่งของพวกนิโกรในอเมริกา
การเต้นทูสเตป (Two-Step) การเต้นบอสตัน (Boston)
และการเต้นเตอรกีทรอท (Turkey trot)




ในศตวรรษที่ 20 ค.ศ. 1910 จังหวะแทงโก้จากอาร์เจนตินา
เริ่มเผยแพร่ที่ปารีส เป็นจังหวะที่แปลกและเต้นสวยงามมาก

ในระหว่างปี ค.ศ. 1912-1914 Vemon และ lrene Castle
ได้นำรูปแบบการเต้นรำแบบใหม่ๆ จากอังกฤษมาเผยแพร่ในอเมริกาก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1
ได้แก่จังหวะฟอกซ์ทรอทและแทงโก้


ปี ค.ศ. 2461 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1
อังกฤษได้เลือกเฟ้นจังหวะเต้นรำทั้งบอลล์รูมและลาตินอเมริกาเรียบเรียงขึ้นเป็นตำรา
วางหลักสูตรของแต่ละจังหวะรัดกุม
ในสมัยนี้ประเภทบอลรูม มีเพียง 4 จังหวะคือ
วอลซ์ ควิกวอลซ์ สโลว์ฟอกซ์ทรอทและแทงโก้




ปี ค.ศ. 1920 ในอเมริกาเริ่มนิยมจังหวะ  Paso-Doble 
และการเต้นรำแบบก้าวเดียวสลับกัน  (One-step)  ซึ่งเรียกกันว่า  Fast fox-trot


ปี ค.ศ. 1925  จังหวะชาร์ลตัน ( Charleston) เริ่มเป็นที่นิยม รูปแบบการเต้นคล้ายทูสเตป
และในปีเดียวกันนี้ Arthur Murray ก็ได้ให้กำเนิดการเต้นรำแบบสมัยใหม่ (Modem Dances) ขึ้น
การเต้นรำแบบสมัยใหม่นี้เป็นการเต้นรำที่แสดงออกถึงจินตนาการของแต่ละบุคคล
ไม่มีท่าเต้นที่แน่นอนตายตัว บางครั้งก็นำท่าบัลเล่ย์มาผสมผสานด้วย



ปี ค.ศ. 1929 จังหวะจิตเตอร์บัก ( Jittebug) เริ่มเป็นที่นิยม
รูปแบบการเต้นต้องอาศัยยิมนาสติก การเบรก และการก้าวเท้าย่ำเร็วๆ
ในปีเดียวกันอิทธิพลจากเพลงแจ๊สของอเมริกา
ทำให้เกิดจังหวะควิก สเตปขึ้น เป็นจังหวะที่ 5 ของบอลรูม

ปี ค.ศ. 1929 ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการลีลาศ  (Official Board of Ballroom Dancing ) ขึ้น
ในประเทศอังกฤษและจัดการแข่งขันเต้นรำในอังกฤษทุกปี



ปี ค.ศ. 1930 การเต้นรำของชาวคิวบา (Cuban Dance) ก็เป็นที่นิยมมากในอเมริกา
คือจังหวะ   คิวบันรัมบ้า หรือจังหวะรัมบ้า

ปี ค.ศ. 1939 บรรดาครูลีลาศและผู้ทรงคุณวุติทางลีลาศในอังกฤษได้ร่วมกัน
วางกฏเกณฑ์ของลวดลายต่างๆ ในลีลาศเพื่อให้เป็นมาตราฐานเดียวกัน
ในแต่ละจังหวะมีประมาณ 20 ลวดลาย


ปี ค.ศ. 1940 การเต้นคองก้าและแซมบ้าจากบราซิลก็เป็นที่นิยมกันมาก


 

ปี ค.ศ. 1950 ได้จัดตั้งสภาการลีลาศระหว่างชาติ ( International Councll of Ballroom Dancing)
โดยใช้ชื่อย่อว่า I.C.B.D. และในปีเดียวกันนี้มีจังหวะใหม่ๆ เข้ามาเผยแพร่อีก
เช่น จังหวะแมมโบ้จาก คิวบา ชา ชา ช่า จากโดมินิกัน และเมอเรงเก้จากโดมินิกันเช่นกัน

ปี ค.ศ. 1959 จัดแข่งขันลีลาศชิงแชมป์เปี้ยนโลกขึ้นที่ประเทศอังกฤษ
โดยจัดทั้งประเภทสมัครเล่นและอาชีพ ตามกฏเกณฑ์ที่สภาการลีลาศระหว่างชาติกำหนด
นอกจากนี้สภาการลีลาศระหว่างชาติได้กำหนดจังหวะมาตรฐานไว้ 4 จังหวะ
 คือ วอลซ์ ฟอกซ์ทรอท แทงโก้ และควิกสเตป
ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  จังหวะที่มีการจัดการแข่งขัน
มี วอลซ์แบบอังกฤษ ฟอกซ์ทรอท แทงโก้ ควิก สเตป และเวนิสวอลซ์ 
นอกจากนี้อมริกาและอังกฤษได้แนะนำร็อคแอนด์โรคให้ชาวโลกได้รู้จัก

ปี ค.ศ. 1960 มีจังหวะใหม่ๆ เกิดขึ้นในอเมริกาโดยคนผิวดำ
คือ จังหวะทวิสต์ การเต้นจะใช้การบิดลำตัว เข่าโค้งงอ
การเต้นจะไม่แตะต้องตัวกับคู่คือต่างคนต่างเต้น นอกจากนี้ยังมีจังหวะฮัสเซิล
( Hustle) และจังหวะบัสสาโนวา (Bossanova) ซึ่งดัดแปลงจากแซมบ้าของบราซิล

ปี ค.ศ. 1970 นิยมการเต้นรำที่เรียกว่า ดิสโก้ ( Disco) ซึ่งค่อนข้างเต้นแบบอิสระมาก

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันนี้มีการเต้นรำใหม่ๆ เกิดขึ้นหลายแบบ เช่น
แฟลชดาน (Flash Dances) เบรกดานซ์ (Brake Dances)
ซึ่งมักจะเริ่มจากพวกนิโกรในอเมริกา และยังมีการเต้นรำโดยใช้ท่าบริหารร่างกาย
ประกอบจังหวะดนตรีซึ่งเรียกว่า แอโรบิคดานซ์ (Aerobic Dances)
ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ การเต้นรำแบบต่างๆ เหล่านี้ไม่จัดเป็นการลีลาศ

นอกจากนี้ จังหวะเต้นรำก็เกิดขึ้นใหม่ๆ อีกหลายจังหวะเช่น
สลูปปี้ เจอร์ค วาทูซี่ เชค อโกโก้ แมทโพเตโต้ บูการลู
ซึ่งจัดเป็นการเต้นรำสมัยใหม่อยู่ ไม่จัดเป็นการลีลาศเช่นกัน




ขอบคุณข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการลีลาสหรือเต้นรำ จากเว็บไซท์ลีลาศ
http://www.nbk.rmutp.ac.th

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

mayuree
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 308



« ตอบ #98 เมื่อ: กันยายน 24, 2007, 15:52:39 »


 smile คุณเสลาขา......
  ถ้าจะโหลดคลิปวิดิโอ จังหวะต่างๆที่คุณเสลาเอามาเปิดให้ดู พยายามโหลดเท่าไรก็ไม่ได้สักที  funคุณเสลากรุณาบอกให้หน่อยได้ไหมคะว่าขั้นตอนทำอย่างไรบ้าง???????  funยากมากทำไม่ได้ค่ะ   ขอบพระคุณมากนะค่ะ   bye  หนูน้อย  มยุรี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เสลา
admin
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20,116



« ตอบ #99 เมื่อ: กันยายน 25, 2007, 16:42:32 »



คลิปวีดีโอเหล่านี้ ส่วนใหญ่นำมาจาก www.youtube.com ค่ะ
เข้าใจว่า ถ้าเข้าไปในเว็บ you tube จะมีวิธีการโหลดได้
(รอผู้รู้ทางเท็คนิคมาให้คำแนะนำ)

ที่ป้าเสลานำมาให้เปิดชม เป็นการดึงเอาลิงค์ของคลิปแต่ละอันมา
คุณมยุรีลองเข้าไปนะคะ ที่ www.youtube.com
จะมีคลิปวีดีโอสารพันให้เลือกชม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 16
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
    กระโดดไป:  



    SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal